COVER INTERVIEW – GOT JIRAYU

ก็อต -จิรายุ ตันตระกูล เป็น นักแสดงมากฝีมือ เข้าวงการจากการประกวด ดิ ไอดอล โปรเจกต์ และมีผลงานแสดงละครมามากมายหลายเรื่อง วันนี้เขากำลังจะมีผลงานภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ‘คืนยุติ-ธรรม’ ผลงานเรื่องใหม่ของ โน้ต-กัณฑ์ปวิตร ภูวดลวิศิษฏ์ ผู้กำกับจาก ‘นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ’ โดยมี อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร มารับหน้าที่โปรดิวเซอร์ในครั้งนี้

ok1

‘คืนยุติ-ธรรม’ เป็นหนังเรื่องที่ 4 ของก็อตใช่ไหม
-ใช่ครับ เมื่อปี 2016 ผมเคยเล่นหนังฮอลลีวู้ดเรื่อง “Gold” ร่วมกับ แมทธิว แมคคอนนาเฮย์ และเล่นหนังฮ่องกงเรื่อง “วัน ไนท์ โอนลี่” มาก่อน และมีภาพยนตร์ไทยที่เพิ่งจะลาโรงไปเมื่อปลายปีที่แล้ว และล่าสุดกับเรื่อง “คืนยุติ-ธรรม” ครับ

ในเรื่องนี้ทราบมาว่าก๊อตต้องรับบทที่ซับซ้อนทางอารมณ์
-จริงๆ เราทุกคนล้วนสลับสับเปลี่ยนคาแรกเตอร์ของเราทั้งวันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างง่าย ๆ เราคุยกับคนใกล้ชิดเราแบบหนึ่ง คุยกับเจ้านายเราแบบหนึ่ง เราไม่กล้าที่จะตะเบ็งเสียงใส่เจ้านาย แต่ถ้าเป็นคนใกล้ชิด เรากล้าที่ตวาดใส่ มนุษย์ทุกคนล้วนแสร้งทำบางอย่างตลอดเวลา ในตัวละครที่ผมได้รับในเรื่องก็ต้องแสร้งเป็นคนบางประเภทเพื่อที่จะให้ผ่านปัญหาไปได้ บทที่ผมได้รับมีความเป็นมนุษย์จริง ๆ มีรัก /โกรธ/หลง

ok2

ก๊อตมีวิธีสร้างสรรค์ตัวละครอย่างไร
-เราสร้างตัวละครที่ต่างจากเราได้โดยที่ไม่ใช่ ก๊อต-จิรายุ ผมสร้างความจำ ความรู้สึกให้กับตัวละครเพื่อเชื่อมโยงกับบท ผมสร้างความคิดปรุงแต่งเพื่อสะท้อนทุกอย่างออกมาทางร่างกายหมด เช่น เมื่อไหร่ที่รู้สึกชอบ เราก็จะยิ้ม เพียงแต่เราต้องเชื่อมโยง ร่างกาย/ความจำ/ความรู้สึก และ ความคิดที่ปรุงแต่งออกมาทางสีหน้าท่าทาง

ทำไมถึงตัดสินใจเล่นเรื่องนี้
-ข้อแรก พี่อุ๋ย นนทรีย์ ครับ พี่อุ๋ยเป็นผู้กำกับในดวงใจของผมเลย และวันแรกที่คุยกันพี่อุ๋ยบอกกับพวกเราว่า “เจ้านายของพวกเราคือหนัง” ผมถูกจริตกับประโยคนี้ และบทโอเคมาก ทำให้ผมได้ทำอะไรหลายอย่างดี หนังทุกเรื่องที่ผมจะเล่น ต้องมีอะไรแปลกใหม่ให้ผมได้ทำอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเรื่องนี้มัน real จับต้องได้ง่าย และผมก็สนุกกับการสร้างปูมหลังของตัวละคร

ok4
ทราบมาว่าก๊อตลดความอ้วนเพื่อเล่นเรื่องนี้ เพราะอะไรทำให้ก๊อตต้องลงทุนทำขนาดนั้น
-ในเรื่องผมต้องเล่นเป็นคนที่ติดคุก คนที่ติดคุกกินข้าววันละกี่มื้อ แต่ผมเอาน้ำหนักออกแค่ 3-4 ก.ก.เอง ผมลดประมาณ 2 อาทิตย์ ลดโดยการลดอาหารและออกกำลังกายเยอะกว่าเดิม ถามว่าทำไมผมต้องทุ่มเทรายละเอียดการทำงานแบบนี้ เอาเป็นว่าผมไม่อยากหลอกคนดู เหมือนเราชอบใช้แชมพูยี่ห้อหนึ่ง คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้ามารู้ทีหลังว่าแชมพูยี่ห้อนี้ใช้วัตถุดิบไม่ดี ก็เหมือนกัน ตัวละครเป็นสินค้าของผม ผมไม่ใส่ใจรายละเอียดไม่ได้ครับ คนดูซื้อตั๋วไปดูเรา เราต้องทำงานให้ดีที่สุด เพื่อให้โปรดักชั่นเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดไปใช้ในหนัง

เป็นผลงานที่ก๊อตภูมิใจไหม
-ใช้คำว่า ผมดีใจที่ได้ทำหนังเรื่องนี้น่าจะเหมาะกว่า ผมคาดหวังเยอะมาก ผมทำการบ้านมาเป็นปึกเลย ถ้าไปดูในหนังจะเห็นว่าเสียงที่ผมเรียกหมอจิตเวชที่เป็นเจ้าของไข้ผม เสียงไม่เหมือนกันสักครั้ง ผมสร้างปูมหลังตัวละครตัวนี้วันละ 4-6 ช.ม.และขลุกอยู่กับตัวละครตัวนี้เดือนกว่า แม้กระทั่งการจับปืน การยิงปืน การปลดอาวุธ ผมไม่อยากทำออกมาแล้วดูเก้ ๆ กัง ๆ เวลาคนมีเป้าหมาย เขาไม่ได้มีความสุขกับการฆ่าคน แต่ตัวละครคิดว่าการแก้แค้นของเขาคือการปลดทุกข์

ok3

หนังเรื่องนี้ให้อะไรกับคนดู
-หนังทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เป็นการหยิบยกสถานการณ์ที่เป็นด้านมืดของสังคมมาเล่า คนเราอย่าเห็นแต่มุมของตัวเอง เวลามองอะไรต้องมองให้รอบ เพื่อดึงสติก่อนที่จะทำอะไร จะเห็นว่าตัวละคร ศิวะ หรือ มานพ สุดท้ายการตัดสินใจของเขาก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่มันทำไปด้วยความอาฆาต ซึ่งการทำอะไรด้วยความอาฆาตไม่ได้ทำให้เขาคลายปม แต่กลับทำให้ปมหนาขึ้นทุกวัน

ภาพยนตร์เรื่อง ‘คืนยุติธรรม’ จะเข้าฉายวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

ok5


Photography by Narin Yun Lourujirakul
Editor in Chief Austin Thein
Creative Director Termsit Siriphanich

Clothes : Seasongcalm Bangkok WWW.SSCBKK.COM
Special thanks to M Pictures

Location : Quaint Bangkok 23 ซอย สุขุมวิท 61 แขวง คลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110 Tel. 02 714 1998, 094 495 6949 https://quaint-bangkok.business.site

ok6